วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ค่าปรับในบริการยืม-คืน

         ค่าปรับในบริการยืม -  คืน


    มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้มีการส่งคืนตามเวลาที่กำหนด สร้างนิสัยการมีความรับผิดชอบ และเพื่อเป็นการการะจายการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศเพื่อให้ผู้อื่นสามารถใช้ร่วมกันได้ด้วย

การกำหนดค่าปรัป
    การกำหนดค่าปรับจะแตกต่างกัน สำหรับการยืมระยะสั้นจะสูงกว่ากำหนดยืมระยะยาว และค่าปรับสารสนเทศแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกัน นอกจากนั้นควรมีเอกสารแจ้งเตือนวันส่งด้วย

การจัดการปัญหาในการปรับ
- มีการยกเว้น มีการผ่อนผัน หากไม่มีการส่งคืน และ ไม่จ่ายค่าปรับตามเวลาที่กำหนด จะถูกยกเลิกความเป็นสมาชิกห้องสมุด งดเว้นการให้บริการยืม หรือ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยจะทำเรื่องขอระงับการออก transcripts หรือระงับการอนุมัติสำเร็จการศึกษา กรณีที่มีการผ่อนผัน ควรกำหนดค่าปรับเป็นจำนวนที่กำหนดไว้ และสอดคล้องกับระยะเวลาการยืม  หากทีหนี้สินเกินจำนวนที่กำหนดจะไม่มีสิทธิ์ยืมทรัพยากรสารสนเทศชนิดอื่นๆ ทั้งนี้ห้องสมุดจะมีการติดประกาศแจ้งขอความร่วมมือและแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ก่อนการกำกัดสิทธิ

การจ่ายค่าปรับ
- จ่ายที่บริการยืม-คืน
- จ่ายผ่านระบบอัตโนมัติ
- เปิดให้มีการผ่อนผัน การต่อรองระหว่างผู้ยืมและเจ้าหน้าที่
- ค่าปรับต้องนำส่งมหาวิทยาลัย แต่ห้องสมุดสามารถทำโครงการขอนำเงินค่าปรับมาใช้ได้

ค่าสมาชิก ค่าธรรมเนียม
    ห้องสมุดเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจาหหนังสือที่หายไปและหนังสือที่ชำรุดจากผู้ใช้ กรณีหนังสือหายต้องไปหามาใช้คืนห้องสมุด หากไม่สามารถหาได้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นสองเท่าของค่าหนังสือและหากหาเจอในระยะเวลาที่เลยเวลาที่กำหนด ต้องชำระค่าปรับล่วงเวลาด้วย

จริยธรรมในการบริการ
     ห้องสมุดจะต้องป้องกันสิทธิและข้อมูลผู้ใช้จากการบันทึกในห้องสมุด ไม่ให้บุคคลภายนอกได้รู้ หรือนำไปเผยแพร่ เพื่อเป็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

การจัดการชั้น
      แผนกยืม-คืน มีหน้าที่เรียงหนังสือบนชั้น ควรมีการจัดการดูแลเพื่อป้องกันการสูญหาย และต้องพยายามเรียงหนังสือเล่มเดิมให้อยู่ในที่เดิม อีกทั้งหนังสือที่เป็นที่นิยมหรือหนังสือใหม่ ควรจัดแนะนำให้แก่ผู้ใช้ หรือจัดในสถานที่ที่หาเจอได้ง่าย

สาเหตุที่ผู้ใช้ไม่พอใจ 
  - ไม่สามารถหาสิ่งที่ต้องการได้
  - ไม่ได้รับการแจ้งเตือนกำหนดการส่ง หรือแจ้งเตือนการส่งช้า
  - ระยะเวลาในการยืมสั้น
  - จำกัดจำนวนครั้งในการยืมต่อ
  - ค่าปรับแพงจนเกินไป
  - เสียงรบกวนในห้องสมุดจากผู้ใช้คนอื่นๆ
  - ไม่พอใจบริการที่ได้รับจากบรรณารักษ์
  - อากาศภายในห้องสมุดร้อน หรือเย็นจนเกินไป
  - เครื่องสำเนาเอกสาร คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ทำงานหรือมีความขัดข้อง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น